สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
เริ่มต้นการสนับสนุนงานของสภามหาวิทยาลัยเป็นภารกิจของงานการประชุม ส่วนสารบรรณและอำนวยการ
อธิการบดีได้อนุมัติให้จัดตั้งสำนักงานเลขานุการสภามหาวิทยาลัยมีผลตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2550 เป็นต้นไปเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ในด้านต่างๆ ของสภามหาวิทยาลัยตามที่ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ พ.ศ. 2535ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่มหาวิทยาลัย
อธิการบดีได้มีประกาศมหาวิทยาลัยเรื่อง การแบ่งส่วนงานภายในส่วนงานของอธิการบดี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551กำหนดให้สำนักงานเลขานุการสภามหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานขึ้นตรงต่อสำนักงานอธิการบดีอยู่ในกำกับดูแลของรองอธิการบดีที่อธิการบดีมอบหมาย
สภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้มีประกาศสภามหาวิทยาลัย เรื่อง การจัดตั้งสำนักงานสภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ลงวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2551โดยให้สำนักงานสภามหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานขึ้นตรงต่อสภามหาวิทยาลัย มีฐานะเทียบเท่า “ส่วน” ในสำนักงานอธิการบดีอยู่ในการกำกับดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัย
สภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้มีประกาศสภามหาวิทยาลัยเรื่อง การแบ่งส่วนงานของสานักงานอธิการบดี สานักวิชา สถาบัน ศูนย์ หรือหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่น พ.ศ. 2562ลงวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562โดยให้สำนักงานสภามหาวิทยาลัย แบ่งงานเป็น 2 งาน คืองานบริหารทั่วไปและธุรการ และ งานกิจการสภามหาวิทยาลัย